SWOT Analysis เป็นเครื่องมือในการประเมินสถานการณ์ ซึ่งช่วยผู้บริหารกำหนดจุดแข็งและจุดอ่อนจากสภาพแวดล้อมภายใน โอกาสและอุปสรรคจากสภาพแวดล้อมภายนอกตลอดจนผลกระทบที่มีศักยภาพจากปัจจัย เหล่านี้ต่อการทำงานขององค์กร
SWOT มาจากตัวย่อ 4 ตัว ได้แก่
S มาจาก Strengths หมายถึง จุดเด่นหรือจุดแข็ง ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยภายใน เป็นข้อดีที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายในบริษัท
W มาจาก Weaknesses หมายถึง จุดด้อยหรือจุดอ่อน ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยภายใน เป็นปัญหาหรือข้อบกพร่องที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายในต่างๆ ของบริษัท ซึ่งบริษัทจะต้องหาวิธีในการแก้ปัญหานั้น
O มาจาก Opportunities หมายถึง โอกาส ซึ่งเกิดจากปัจจัยภายนอก เป็นผลจากการที่สภาพแวดล้อมภายนอกของบริษัทเอื้อประโยชน์หรือส่งเสริมการ ดำเนินงานขององค์กร
T มาจาก Threats หมายถึง อุปสรรค ซึ่งเกิดจากปัจจัยภายนอก เป็นข้อจำกัดที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายนอก ซึ่งธุรกิจจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์การตลาดให้สอดคล้องและพยายามขจัดอุปสรรค ต่างๆ ที่เกิดขึ้น
ประโยชน์ที่ได้จากงOT Analysis ก็สามารถทำให้ผู้บริหารสามารถวิเคราะห์ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ต่างๆที่เกิดขึ้นกับองค์กรที่เป็นผลมาจากปัจจัยทังภายนอกและภาายในและสามารถบริหารบริษัทให้มีความเจริญก้าวหน้าได้ ตัวอย่างเช่น การทำธุรกิจหอพักเสาวลักษณ์แมนชั่น เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบันบริเวณมหาวิทยาลัยอุราชธานีมีคู่แข่งจำนวนมาก
จุดแข็ง => หอพักอยู่ใกล้มหาวิทยาลัย และมีราคาเป็นกันเอง หอพักสะอาด มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน
จุดอ่อน => ห้องยังเหลือว่างเพราะอยู่ใกล้กับสถานบันเทิงคือร้านคาราโอเกะมากเกินไป
โอกาส => โอกาสก็คือในอีกไม่กี่วันห้องจะเต็มเพราะว่าหออื่นที่ยังว่างอยู่ไกลหน้ามหาวิทยาลัยและมีราคาแพงกว่า
นักศึกษาจึงเลือกหอพักเสาวลักษณ์แมนชั่น
อุปสรรค => ส่วนสุดท้ายอุปสรรคก็คือปัจจุบันนี้มีหอพักจำนวนมากขึ้นและการแข่งขันเริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆจึงอาจเป็นอุปสรรคในการทำ้
ธุรกิจหอพักได้
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น